Tranh Confidence, kích thước 51,5x46 cm của danh họa Lê Phổ đạt 4,8 triệu HKD (15,6 tỷ đồng) ở phiên của Sotheby's Hong Kong ngày 11/11. Tuy nhiên, giá này chưa vượt qua mức ước tính là từ năm đến bảy triệu HKD (khoảng 16,2-22,7 tỷ đồng).
Tranh mô tả hai phụ nữ diện áo dài, đội mấn, một cô đang tựa vào chiếc gối thêu truyền thống, trên tay cầm lá thư. Theo nhà đấu giá, họa sĩ sử dụng gam màu đỏ, đen tương phản để tạo cảm giác cân bằng trong bố cục.
Tranh Confidence, kích thước 51,5x46 cm của danh họa Lê Phổ đạt 4,8 triệu HKD (15,6 tỷ đồng) ở phiên của Sotheby's Hong Kong ngày 11/11. Tuy nhiên, giá này chưa vượt qua mức ước tính là từ năm đến bảy triệu HKD (khoảng 16,2-22,7 tỷ đồng).
Tranh mô tả hai phụ nữ diện áo dài, đội mấn, một cô đang tựa vào chiếc gối thêu truyền thống, trên tay cầm lá thư. Theo nhà đấu giá, họa sĩ sử dụng gam màu đỏ, đen tương phản để tạo cảm giác cân bằng trong bố cục.
Bức Jeune fille aux oiseaux (Cô gái và con chim), kích thước 44,9x30,3 cm do họa sĩ Lê Phổ sáng tác, được Sotheby's Hong Kong gõ búa 2,1 triệu HKD (bảy tỷ đồng) tại buổi đấu giá một ngày sau đó.
Bức Jeune fille aux oiseaux (Cô gái và con chim), kích thước 44,9x30,3 cm do họa sĩ Lê Phổ sáng tác, được Sotheby's Hong Kong gõ búa 2,1 triệu HKD (bảy tỷ đồng) tại buổi đấu giá một ngày sau đó.
Sáng tác La maternite (Mẹ) của họa sĩ Lê Phổ có giá 900.000 HKD (2,9 tỷ đồng), kích thước 54,5x65,3 cm, từng được trưng bày ở phòng Wally Findlay tại New York, sau đó bán lại cho chủ hiện tại.
Theo Sotheby's, Findlay là thời kỳ đỉnh cao sự nghiệp Lê Phổ, được gọi theo tên của Wally Findlay, phòng trưng bày đại diện cho ông và Vũ Cao Đàm từ năm 1963 trở đi. Loạt tác phẩm thời kỳ này của danh họa có gam màu sống động, chất liệu sơn dầu trên vải khổ lớn.
Sáng tác La maternite (Mẹ) của họa sĩ Lê Phổ có giá 900.000 HKD (2,9 tỷ đồng), kích thước 54,5x65,3 cm, từng được trưng bày ở phòng Wally Findlay tại New York, sau đó bán lại cho chủ hiện tại.
Theo Sotheby's, Findlay là thời kỳ đỉnh cao sự nghiệp Lê Phổ, được gọi theo tên của Wally Findlay, phòng trưng bày đại diện cho ông và Vũ Cao Đàm từ năm 1963 trở đi. Loạt tác phẩm thời kỳ này của danh họa có gam màu sống động, chất liệu sơn dầu trên vải khổ lớn.
Một bức tranh cùng thời kỳ Findlay của họa sĩ Lê Phổ là L'été, kích thước 46,7x38,3 cm, đạt 780.000 HKD (2,5 tỷ đồng) trong buổi đấu giá do Sotheby's Hong Kong tổ chức hôm 12/11. Phụ nữ và hoa là hai đề tài lớn gắn liền tên tuổi danh họa.
Một bức tranh cùng thời kỳ Findlay của họa sĩ Lê Phổ là L'été, kích thước 46,7x38,3 cm, đạt 780.000 HKD (2,5 tỷ đồng) trong buổi đấu giá do Sotheby's Hong Kong tổ chức hôm 12/11. Phụ nữ và hoa là hai đề tài lớn gắn liền tên tuổi danh họa.
Cũng trong phiên 12/11, nhiều tác phẩm của danh họa Đông Dương được Sotheby's chào bán. Tranh Deux enfants à la lecture (Hai đứa trẻ học bài) do họa sĩ Mai Trung Thứ vẽ năm 1941, kích thước 43,4x28,8 cm, đạt 1,2 triệu HKD (3,9 tỷ đồng).
Bằng chất liệu mực và màu trên lụa, danh họa khắc họa hai em nhỏ có ngoại hình giống nhau đang cùng học bài. Trẻ em là một trong số đề tài quen thuộc trong các sáng tác của ông. Họa sĩ từng tổ chức hai triển lãm cá nhân về chủ đề này là Trẻ em của Mai Thứ (1964) và Thế giới thơ của Mai Thứ (1980).
Cũng trong phiên 12/11, nhiều tác phẩm của danh họa Đông Dương được Sotheby's chào bán. Tranh Deux enfants à la lecture (Hai đứa trẻ học bài) do họa sĩ Mai Trung Thứ vẽ năm 1941, kích thước 43,4x28,8 cm, đạt 1,2 triệu HKD (3,9 tỷ đồng).
Bằng chất liệu mực và màu trên lụa, danh họa khắc họa hai em nhỏ có ngoại hình giống nhau đang cùng học bài. Trẻ em là một trong số đề tài quen thuộc trong các sáng tác của ông. Họa sĩ từng tổ chức hai triển lãm cá nhân về chủ đề này là Trẻ em của Mai Thứ (1964) và Thế giới thơ của Mai Thứ (1980).
Tác phẩm Resignation của Mai Trung Thứ có giá 960.000 HKD (3,1 tỷ đồng), kích thước 52,7x24,3 cm, tả cô gái với gương mặt buồn rầu như đang khóc.
Phụ nữ cũng là đề tài quen thuộc của danh họa. Trong tranh ông, họ thường có dáng cao gầy, diện áo dài, búi tóc hoặc xõa, thể hiện nét dịu dàng.
Khi còn là sinh viên, họa sĩ bắt đầu vẽ thiếu nữ trên chất liệu sơn dầu - chuyên ngành học của ông, sau đó dần chuyển sang lụa. Năm 1930, ông tốt nghiệp và chuyển về dạy học tại trường Quốc học Huế. Tại đây, tài năng của ông nở rộ với loạt tranh lụa vẽ phụ nữ. Năm 1967, ông tổ chức triển lãm cá nhân Phụ nữ dưới con mắt của Mai Thứ.
Tác phẩm Resignation của Mai Trung Thứ có giá 960.000 HKD (3,1 tỷ đồng), kích thước 52,7x24,3 cm, tả cô gái với gương mặt buồn rầu như đang khóc.
Phụ nữ cũng là đề tài quen thuộc của danh họa. Trong tranh ông, họ thường có dáng cao gầy, diện áo dài, búi tóc hoặc xõa, thể hiện nét dịu dàng.
Khi còn là sinh viên, họa sĩ bắt đầu vẽ thiếu nữ trên chất liệu sơn dầu - chuyên ngành học của ông, sau đó dần chuyển sang lụa. Năm 1930, ông tốt nghiệp và chuyển về dạy học tại trường Quốc học Huế. Tại đây, tài năng của ông nở rộ với loạt tranh lụa vẽ phụ nữ. Năm 1967, ông tổ chức triển lãm cá nhân Phụ nữ dưới con mắt của Mai Thứ.
Maternité - tác phẩm tôn vinh tình mẫu tử do danh họa Vũ Cao Đàm - được gõ búa 960.000 HKD (3,1 tỷ đồng). Tranh ra đời năm 1964, kích thước 92,5x73,5 cm. Theo nhà đấu giá, khoảnh khắc mẹ ôm con thường xuất hiện trên tranh Vũ Cao Đàm, là đề tài yêu thích của ông.
Maternité - tác phẩm tôn vinh tình mẫu tử do danh họa Vũ Cao Đàm - được gõ búa 960.000 HKD (3,1 tỷ đồng). Tranh ra đời năm 1964, kích thước 92,5x73,5 cm. Theo nhà đấu giá, khoảnh khắc mẹ ôm con thường xuất hiện trên tranh Vũ Cao Đàm, là đề tài yêu thích của ông.
Phương Linh
Ảnh: Sotheby's